Sabado, Oktubre 1, 2011

" Alamat ng Kompyuter "Mouse" "

Isang araw, sa isang bukirin sa bayan ng Rattatouille mayroong isang taong nagngangalang Mickey. Lahat ng tao sa kanilang bayan ay masisipag at matulungin, si Mickey lang ang tanging naiiba sa kanilang bayan. Si Mickey ay isang tamad na binata na napakatamad na ang tanging alam lamang ay matulog,kumain at maglaro ,siya ay salbaheng bata. Wala siyang sinusunod kahit na ang kaniyang magulang ay halos sumuko na sa katigasan ng kanyang ulo.

Isang umaga habang naglalakad siya sa gilid ng kalsada nakakita siya ng isang matanda na may dala dalang gamit at kitang kitang halos makuba ang matanda sa dala nitong gamit. Humingi ito ng tulong kay Mickey "Maari mo ba akong tulungan" ang sabi ng matanda. Agad namang sumagot si Mickey "Ha, anu kamo?" sagot ni Mickey. Agad din namang sumagot ang matanda "Maari mo ba akong tulungang buhatin ang aking mga dala" sabi niya, sumagot si Mickey "Hmmm.. wala naman ako mapapala kung bubuhatin ko yan pero kung babayaran mo ko ay tutulungan kita" sabi pa niya. Muling nag makaawa ang matanda "Parang awa mo na, hindi ko na kasi kayang buhatin ang aking mga gamit kaya pakiusap maari mo bang ikaw na muna ang magdala kahit sandaling oras lang?" ang sambit niya. Napasimangot si Mickey sa kanyang naranig bagkus na tulungan ay sinagot niya pa ito ng hindi maganda "Eh hindi naman akin yan eh... bakit ko bubuhatin ang hindi akin tsaka wala naman kapalit kung tutulungan kita, mapapagod lang ako" sambit ni Mickey sabay bunggo sa nakakaawang matanda at umalis.

 Nung siya ay nakalayo layo sa matanda ay parang may tumatawag sa kanya, wari ay ibang boses ang naririnig niya, tumalikod siya at nagulat sa kanyang nakita. Nawala ang matanda at para bang siya nalang ang tao sa lugar na iyon. Nagparipas siya ng takbo at napunta sa isang bukiran, doon may nakita siyang isang babae na nakatalikod. Tinanong niya ito "Hmmm, Miss san ba tong lugar na to naliligaw ako eh". Hindi humaharap ang babae kaya ang ginawa ni Mickey ay sinigawan ito "Hoy hindi mo ba ako naririnig bingi kaba?". Nung ito ay humarap nagsalita ito "Ikaw ba si Mickey" sabi ng babae "Oo ako nga bakit kilala mo ba ako?" sabi ni Mickey. "Oo kilala kita" sabi ng babae, nagtaka si Mickey kung bakit kilala siya nito. "Hoy kung sino ka man bakit mo ako kilala?" sabi niya. "Dahil matagal na kitang binabantayan" sabi ng babae. "Ha? anu ka Diyos?" sabi ni Mickey. "Ako ay isang diwata naglilibot upang tignan ang mga ugali ang tao, pero sa nakita ko sayo ay hindi maganda ang inasal mo sa matandang babae, dahil ang matanda at ako ay iisa" sabi ng babae. Nagulat si Mickey sa kanyang narinig "Ha? panung?" natatakot na pagkakasabi. "Paparusahan kita upang magtanda ka sa mga ginawa mong hindi maganda, dahil diyan ay gagawan kita ng kakambal upang sa ganon ay makita mo kung ano ka".

Doon ay biglang hinimatay si Mickey, pagkaraan ng ilang oras ay nagising siya. Nagmasid masid sa paligid, doon ay nakita niya ang isang lalake na nakatingin sa kanya nilapitan niya ito. Napansin niya na parang parehong pareho sila ng ginagawa. Napaisip siya sa sinabi ng babae dahil sa nangyayari ngayon. Doon lahat ng kanyang ginagawa ay ginagaya din ng kanyang kakambal. Si Mickey ay nabubuwisit sa ginagawa ng kanyang kakambal, napara bang siya ay alipin nito. Napansin ito sa kanila, kung kaya ay nagsisisi siya sa kaniyang ginawa. Simula noon tinawag nila itong "Alipin na may kasamang Daga" dahil sa tamad ni Mickey. Doon ay napagkwentuhan siya at kumalat ito sa iba't ibang panig ng mundo. Doon ay naisip nilang gumawa ng isang bagay na pwedeng ikonekta sa bagay na pareho ang ginagawa. Hindi nagtagal ito ay naghugis daga dahil sa ito ay maliit at madaling hawakan at dahil na rin sa mga kuro kuro na narinig.
WAKAS :)

1 komento: